สำหรับมาตรวัดการมีส่วนร่วมนั้น Chapin F
Staut ( อ้างใน
เธียรชัย บูรพชนก, 2532 ) ได้สร้างแนวทางและวิธีการวัดการมีส่วนร่วมทางสังคมโดยใช้หลักและลักษณะการมีส่วนร่วมมากน้อย ซึ่งมีการให้คะแนนมากน้อยต่างกัน โดยถ้าเป็นสมาชิกให้ 1
คะแนน
การเข้าร่วมกิจกรรม 2 คะแนน การออกเงิน 3 คะแนน การเป็นคณะกรรม 4
คะแนน และเป็นประธานให้
5 คะแนน
วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555
วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555
รูปแบบของการมีส่วนร่วม
ไพรัตน์ เตชะรินทร์ (2527)
ได้จัดประเภทและรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาระดับต่างๆ
ดังนี้
1.องค์กรประชาชนที่มีขึ้นอย่างไม่เป็นทางการ
โดยกลุ่มประชาชนที่สนใจด้านการพัฒนาชุมชนและสังคม
โดยมีการรวมตัวในกลุ่มขนาดเล็กเพื่อร่วมทำประโยชน์ต่อส่วนรวม เช่น รูปแบบอาสาสมัคร
กลุ่มสตรี กลุ่มออมทรัพย์ ฯลฯ
2.องค์กรประชาชนที่มีการจัดตั้งอย่างเป็นทางการ
โดยมีการจดทะเบียนตามกฎหมายในรูปของสมาคม มูลนิธิ สหกรณ์
ซึ่งจะมีการดำเนินงานตามบทบาทและวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
3.ตัวแทนบุคคลหรือเอกชนที่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการต่างๆ
วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555
ความสำคัญของการมีส่วนร่วม
Hapgood, David (อ้างใน อนงค์ พัฒนจักร,
2535) ได้กล่าวถึงสาระสำคัญของการมีส่วนร่วมไว้ 3 ประการ คือ
1.เป็นการให้การศึกษาแก่ประชาชน
เพื่อให้นำความรู้และข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไปสู่ประชาชนด้วนตนเอง
ถือเป็นการลดช่องว่างในการสื่อสารความเข้าใจและความร่วมมือ ตลอดจนสามารถช่วยให้ประชาชนเลียนแบบ
ดัดแปลงและสร้างสรรค์การพัฒนาด้วยตนเอง
2.เป็นการจัดโครงการพัฒนาเพื่อให้เป็นแบบจำลอง
แบบฝึกหัดแก่ประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิตในชนบท
ในรูปแบบการสะท้อนชีวิตที่ใกล้ตัวของประชาชน จนทำให้มองเห็นถึงประโยชน์การมีส่วนร่วม
วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555
ความหมายของการมีส่วนร่วม
สำหรับแนวคิดการมีส่วนร่วม (Participation )
นั้นมีมานานแล้ว
ถือเป็นหลักการพัฒนาแนวใหม่ที่ให้ความสำคัญกับปัจจัยมนุษย์
ได้มีนักวิชาการและผู้รู้หลายท่านให้ความหมายไว้ดังนี้
United
Nations ( อ้างใน สุพรชัย
มั่งมีสิทธิ์, 2535 ) ให้ความหมายของการมีส่วนร่วมของประชาชน ว่า เป็นการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ
อย่างกระตือรือร้น ทำให้มีพลัง เริ่มตั้งแต่กระบวนการตัดสินใจ เพื่อกำหนดเป้าหมายทางสังคมในการจัดการทรัพยากร
เพื่อให้บรรลุเป้า-หมาย และปฏิบัติตามแผนงานโครงการต่างๆ
ยุวัฒน์
วุฒิเมธี (2524) ให้ความหมายไว้ว่า
เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนมาร่วมคิด ริเริ่ม ร่วมพิจารณาในการตัดสินใจ
ร่วมปฏิบัติและร่วมรับผิดชอบในเรื่องต่างๆ อันมีผลกระทบถึงตัวประชาชนเอง
ซึ่งในการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชนบทนั้น
ผู้นำการเปลี่ยนแปลงต้องยอมรับปรัชญาที่ว่า มนุษย์ทุกคนปรารถนาที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างเป็นสุข
ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม และต้องยอมรับโดยบริสุทธิ์ใจว่า
มนุษย์นั้นสามารถพัฒนาได้ถ้ามีโอกาส และได้รับการชี้แนะอย่างถูกต้อง
วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555
แนวคิดการมีส่วนร่วม
แนวคิดการมีส่วนร่วมนั้นรัฐเริ่มมีการนำมาใช้เนื่องจากความล้มเหลวของการพัฒนาประเทศในอดีตที่ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาร่วมรับรู้ ริเริ่ม วางแผนหรือประเมินผล ทำให้ประชาชนเฉยเมยต่อโครงการต่างๆ (ภูมิธรรม เวชยชัย, 2528 ) และไม่มีความรู้ศึกเป็นเจ้าของ ทำให้ผลการพัฒนาที่ผ่านมาไม่ยั่งยืน (ประพนธ์ ปิยรัตน์, 2534 )
วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555
แนวทางสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน
วรวิทย์ อวิรุทธ์วรกุล (2544 : 66) ได้กล่าวถึงแนวทางปฏิบัติในการเสริมสร้าง
การมีส่วนร่วมของประชาชนและองค์กรชุมชนในการพัฒนาชุมชน ดังนี้
7.1 กิจกรรมการพัฒนาใด ๆ
ของชุมชนจะต้องเริ่มจากประชาชนที่จะเป็นผู้ริเริ่มเนื่องจากเป็นผู้รู้ปัญหาของชุมชนและความต้องการของตนเองมากที่สุด
7.2 การมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดกิจกรรมในการพัฒนาต้องอาศัย
การมีส่วนร่วมของสมาชิกของชุมชน ในรูปองค์กรชุมชน
7.3 ประชาชนควรมีส่วนร่วมในกิจกรรมในทุกขั้นตอนให้มากที่สุด
7.4 ภาครัฐและภาคเอกชน ควรส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาของประชาชน
เพื่อเพิ่มศักยภาพ พัฒนาขีดความรู้และทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนได้
กล่าวโดยสรุปได้ว่าการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้นมีขั้นตอนที่สำคัญ 5 ขั้น คือ
1) การมีส่วนร่วมในการค้นหาสาเหตุของปัญหา
2)
การมีส่วนร่วมในการคิดและเสนอแนวทางการดำเนินงาน
3) การมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม
4) การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์
5) การมีส่วนร่วมในการประเมินผล
วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555
ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชน
สมเดช สิทธิพงศ์พิทยา (2544 : 25) แบ่งระดับการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็น 6
ระดับ คือ
6.1
การไม่มีส่วนร่วม หมายถึง บุคคลนั้นไม่มีส่วนร่วมเลย
หรืออาจมีส่วนร่วม
โดยถูกบังคับ
6.2 การมีส่วนร่วมน้อยมาก หมายถึง
การมีส่วนร่วมที่ไม่ได้เกิดจากความสมัครใจแต่เข้าร่วมเพื่อมุ่งหวังค่าจ้างหรือรางวัลตอบแทน
6.3 การมีส่วนร่วมน้อย หมาย
การร่วมรับทราบการดำเนินงานของโครงการพัฒนาต่าง ๆ
โดยอาจร่วมมือและให้ความสนับสนุนบ้างบางกรณี
6.4 การมีส่วนร่วมปานกลาง หมายถึง
การเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นหรือแสดงปัญหาความต้องการต่อที่ประชุมรวมถึงการถูกสัมภาษณ์
6.5
การมีส่วนร่วมมาก
หมายถึง การเข้าร่วมติดสินใจ รวมทั้งร่วมดำเนินงาน
และประเมินผลโครงการ
วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555
ขั้นตอนการมีส่วนร่วมของประชาชน
ส่วนของขั้นตอนการมีส่วนร่วมนั้น
Cohen and Uphoff (1977 : 38-40) ได้กล่าวว่าในการทำความเข้าใจกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้น จะต้องพิจารณาว่า
5.1 การมีส่วนร่วมนั้นอยู่ในขั้นตอนใด
ซึ่งการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้นประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมในขั้นตอนต่างๆ
ดังนี้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)