วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความหมายของการมีส่วนร่วมของประชาชน


การส่วนร่วมของประชาชน หมายถึง  กระบวนการที่ประชาชนเข้ามาเกี่ยวข้องในการดำเนินงานพัฒนาการร่วมคิด การร่วมตัดสินใจและการแก้ปัญหาร่วมกันด้วยความคิดสร้างสรรค์  ร่วมกับวิทยาการที่เหมาะสม  ตลอดจนสนับสนุนติดตามผลการปฏิบัติงานขององค์กรเจ้าหนาที่ที่เกี่ยวข้อง  (เออร์วิน.   1976 : 138;   อ้งถึงใน สุรเดช มาสินทพันธ์.    2545 : 18)
                        ส่วนจักรพงษ์  ทองเพ็ชร์  (2539 : 14)  ได้กล่าวว่า  การมีส่วนร่วมของประชาชน หมายถึงการที่ประชาชนในสังคมหรือชุมชนได้เข้าไปร่วมในการดำเนินงานทุกขั้นตอนในกิจกรรมต่างๆ
ทั้งกิจกรรมที่รัฐบาลหรือองค์กรต่างๆ จัดให้มีขึ้นหรือกิจกรรมที่ประชาชนในชุมชนนั้นร่วมกันคิดขึ้นมาเอง เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนในชุมชนนั้นให้ดีขึ้น อันจะนำไปสู่วิวัฒนาการของการปกครองตนเองในอนาคตของชุมชนนั้นต่อไป

                        กล่าวโดยสรุปได้ว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนว่าหมายถึง การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งของประชาชน  ซึ่งเกิดขึ้นจากความต้องการหรือความพอใจที่จะดำเนินกิจกรรมร่วมกันและได้เข้าไปมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน  ตั้งแต่การมีส่วนร่วมกันค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหา  คิดและเสนอแนวทางดำเนินงาน  ดำเนินงาน  รับผลประโยชน์  และติดตามหรือประเมินผล  เพื่อประโยชน์ที่ดีที่สุดที่จะเกิดกับประชาชน  และนำไปสู่การพัฒนาหรือการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ต้องการตลอดจนก่อให้เกิดความร่วมมืออันดีระหว่างหน่วยงานของรัฐและประชาชน  ส่งผลทำให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆบรรลุตามวัตถุประสงค์หรือศึกษาหาแผนงานหรือโครงการที่ได้กำหนดไว้และการศึกษาครั้งนี้  ใช้แนวคิดของการมีส่วนร่วมเพื่อศึกษาหาแนวทางในการปรับปรุงการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อโครงการและกิจกรรมด้านการจัดการมูลฝอยที่เกิดขึ้นในชุมชนหนองกุงศรีตามวัฒนธรรมประเพณีหรือตามแบบแผนงานของชุมชนได้กำหนดไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น